ยำปลาสลิด (Spicy Crispy Gourami Fish Salad)

ยำปลาสลิด
englishThai

ขึ้นชื่อว่า “ยำ” ในเมนูของไทยเรามีมากมายหลากหลายชนิดจริงๆ แค่นึกชื่อให้ครบก็ยังเป็นเรื่องยาก เพราะอาหารไทยเราสามารถนำทุกอย่างมายำได้หมด แต่วันนี้ขอเสนอ “ยำปลาสลิด” ปลาทอดกรอบๆ คลุกน้ำยำ เปรี้ยวนำ หวานตาม เค็มพอเป็นพิธี เสริมความแซ่บเข้าไปด้วยพริกขี้หนู ไม่อร่อยยังไงไหวละครับ

ส่วนผสมความอร่อย

ปลาสลิด ตัว
คื่นช่าย 35 กรัม
หอมแดงซอย 2 - 3 หัว
มะม่วงเปรียวซอย 1/2 ถ้วย
แครอทซอย 1/4 ถ้วย
พริกขี้หนู เม็ด
น้ำมะนาว 1 1/2 ช้อนโต๊ะ
น้ำปลา ช้อนโต๊ะ
น้ำตาลปี๊บ 1/4 ช้อนโต๊ะ
น้ำตาล 1/4 ช้อนโต๊ะ
น้ำมันพืชสำหรับทอดปลา

ขั้นตอนการทำ

ยำปลาสลิด
ตั้งกระทะไฟแรง พอน้ำมันร้อนใส่ปลาสลิดลงไปทอดสักครู่ ให้ลดไฟอ่อนทอดให้กรอบ เหลืองกำลังดี หลังจากทอดเสร็จแล้วพักไว้รอให้เย็นลง

ยำปลาสลิด
หั่นคื่นช่าย ขนาดประมาณ 1นิ้ว และบุบพริกขี้หนูรอไว้

ยำปลาสลิด
นำปลาสลิดที่ทอดไว้มาหั่นเป็นชิ้น ชิ้นละประมาณ 1นิ้ว

ยำปลาสลิด
ผสมน้ำยำในชามด้วย ตาลปี๊บ น้ำปลา น้ำมะนาว น้ำตาล พริกขี้หนู ลงในชามคลุกเคล้าให้เข้ากัน

ยำปลาสลิด
เทคื่นช่าย หอมแดง มะม่วงเปรี้ยว แครอท ที่ซอยไว้แล้วลงในชามคลุกเคล้าให้เข้ากันชิมรสชาติให้พอดี

ยำปลาสลิด
เทปลาสลิดลงไปในชาม

ยำปลาสลิด
เสิร์ฟใส่จาน รับประทานได้เลย

#ของกิน #ยั่วน้ำลาย #ยำปลาสลิด


ไม่มีความคิดเห็น: