วัดเล่งเน่ยยี่
สวัสดีครับ ห่างหายไปนานเนื่องจากติดภาระกิจมากมาย แต่ก็ไม่ลืมมีทริปมาฝากให้เที่ยวกันอีกอย่างเคย สำหรับทริปนี้เป็นทริปใกล้ๆ เหมาะสำหรับคนเวลาน้อย หรือแอบหนีเจ้านายไปเที่ยวได้เป็นอย่างดีนะครับ วัดเล่งเน่ยยี่ 2 เป็นวัดที่อยู่ในจังหวัดนนทบุรี อำเภอบางบัวทอง นี่เองครับ...

อันนี้เป็นโมเดลของวัดเล่งเน่ยยี่ 2 ครับ มีบางส่วนยังสร้างไม่สมบูรณ์แบบ...

ในวัดมีเสาแดงมากมายเชียวครับ มองไปมองมาสวยงามละลานตา

สวนน้อยกลางวัดใหญ่

เจดีย์ขนาดจำลอง


พอเดินชมจนทั่วบริเวณชั้น 1 แล้วเราก็ขึ้นไปบนชั้น 2 ชั้นนี้อลังการมากครับ เหมือนพระราชวังในเมืองจีนขนาดย่อมทีเดียว... ชั้น 1 และชั้น 2 จะมีจุดให้ทำบุญเยอะมากมายหลายจุด เช่น ทำบุญสะเดาะห์ 1 ชุด ต่อ 100 บาท ทำบุญปีเกิด ทำบุญสมทบทุนสร้างหลังคา ทำบุญค่าน้ำ ค่าไฟ คือเราว่าถ้าทำหมดทุกจุดคงอิ่มบุญจนตัวพองทีเดียวเลย... เดิมวัดเล่งเน่ยยี่ 2 เป็นโรงทานขนาดเล็ก มีพื้นที่เพียง 2 ไร่ ต่อมาคณะสงฆ์ของจีนมาพัฒนาเพื่อถวายเป็นวัดเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชมหาราชเนื่องในวโรกาสเถลิงถวัลย์ ครองสิริราชสมบัติครบ ๕๐ ปี ในปัจจุบันมีเนื้อที่ทั้งหมด ๑๒ ไร่ โดยคณะสงฆ์จีนได้มอบหมายให้พระเดชพระคุณพระคณาจารย์จีนธรรมปัญญาจริยาภรณ์ (ท่านเจ้าคุณเย็นเชี้ยว) ดำเนินการก่อสร้างต่อไป...

วิหารบนชั้น 2

ลวดลายมังกรทองประดับไปทั่วบริเวณ...

บานประตู และบานหน้าต่าง แลดูละลานงามตา

สวนด้านหน้าวิหาร ประดับไปด้วยรูปปั้นหินต่างๆ

ด้านในมีเทพเจ้า และเหล่าเซียนมากมายให้สักการะ....

กระถางธูปยักษ์หน้าอาราม

หินแกะสลักมังกรตรงบันไดหน้าอาราม

ภายในจะมีพระจีนทำพิธีกรรมทางศาสนาอยู่ครับ...

ทำบุญกระเบื้อง...

วิหารด้านล่าง

ทำบุญพระประจำวันเกิด

เพดานในวิหาร

บริเวณด้านหน้าวิหารชั้น 2

หินแกะสลัก ดอกบัวสี่เหล่า

วิหารสุขาวดี


ภายในวิหารสุขาวดีจะมีพระพุทธรูปเต็มผนังไปหมดเลยครับ... แสงแห่งธรรมมะอร่ามไปทั่ว

สำหรับท่านใดที่คิดอยากจะไปเราแนะนำให้ไปในช่วงแดดร่มลมตก หรือไม่ก็ช่วงเช้าที่แดดยังไม่แรงนะครับ เพราะตอนเราไปร้อนมาก ทั้งจากพื้นที่เป็นหิน (ห้ามสวมรองเท้าในวิหารส่วนต่างๆ) และแสงแดดที่ร้อนแรง แต่ยังไงสถานที่ในวิหารสวยงามอลังตาไม่ทำให้ผิดหวังแน่นอนครับ....

ไม่มีความคิดเห็น: