เวียดนาม
Day 3 : เช้าวันนี้เราเราจะไปเที่ยวสุสานของโฮจิมินห์ (Ho Chi Minh’ s Mausoleum) ,เจดีย์เสาเดียว ,วัดเนินหยก กันครับ วันนี้ตื่นเช้ามากล้องดิจิตอลของเราก็เสียไปสะงั้น(เอากลับมาซ่อมที่ศูนย์กรุงเทพเค้าบอกว่าเจออากาศเย็นบวกกับความชื้นของอากาศระบบเลนส์เลยน็อคครับ) ได้ปวดตับกันแต่เช้าเลยครับ แต่อย่าได้แคร์เราพกกล้องฟิลม์ FM2 มาอีกตัวและก็กล้องโลโม้เล็กๆอีกหนึ่งตัว ใช้สองตัวนี้เก็บภาพแก้ขัดไปก่อนครับ

บนรถเมล์

วันนี้เราขึ้นรถเมล์ตรงจุดจอดรถเมล์ใน Old Quarter ราคา 5,000 ดอง เพื่อไปสุสานของโฮจิมินห์ (Ho Chi Minh’ s Mausoleum) เป็นอันดับแรกครับ นั่งชมวิวไปไม่นานก็ถึง บนรถเมล์ของเค้าคนไม่แน่นเหมือนกรุงเทพบ้านเราครับ ส่วนมากก็จะมีที่นั่งทุกครั้งที่ขึ้นครับ แต่ที่แน่นไปหมดคือรถมอเตอร์ไซต์ครับ หันไปทางไหนก็เจอขับกันตามใจเลยทีเดียว อยากเลี้ยวก็เลี้ยว อยากจอดก็จอด บีบแต่กันดังนั้นครื้นเครงดีครับ... ระหว่างทางเราผ่านทะเลสาบ West Lake ด้วยครับเราว่าสวยกว่า ทะเลสาบคืนดาบ (Ho Hoan Kiem ) อีก เดี๋ยวขากลับเราจะมาแวะชมพระอาทิตย์ตกดินที่นี้กันครับ...

สุสานของโฮจิมินห์ (Ho Chi Minh’ s Mausoleum)

มาถึงแล้วครับ วันนี้คนเยอะพอตัวเลยทีเดียวเพราะต้องต่อแถวยาวยืดเลย และมีจุดฝากกล้องตรงหน้าทางเข้าด้วยครับ เวลาจะเข้าไปเคารพศพของโฮจิมินห์ห้ามเอากล้องถ่ายรูปเข้าไปครับ และต้องแต่งกายสุภาพรวมถึงสำรวมตัวด้วยครับ ตลอดทางจะมีทหารของเวียดนามคอยดูแลและจัดระเบียบให้แถวตลอดทางเลย...

มุมด้านข้าง สุสานของโฮจิมินห์ (Ho Chi Minh’ s Mausoleum)

เมื่อเข้าไปดูแล้วรู้สึกเหมือนคนนอนหลับในโรงแก้วธรรมดาครับ บรรยากาศภายในห้องจะเย็นๆ เป็นห้องสี่เหลี่ยมแล้ววางโรงศพไว้ตรงกลางห้อง ผู้ที่เข้าชมจะต้องเดินไปเรื่อยๆ ห้ามหยุดดู ทหารจะให้เดินชมช้าๆแล้วเดินออกเลยครับ ต่อมาเราก็เดินโฉบมาตรงหน้า พิพิธภัณฑ์โฮจิมินห์ (Ho Chi Minh Museum) กันคัรบแต่จุดนี้เราไม่ได้เข้าไปชมเพราะมีจุดหมายอื่นๆที่เราสนใจมากกว่าเลยจะเป็นต้องทำเวลากัน แต่ไม่ลืมเก็บภาพมาฝากให้ชมกันนะ

พิพิธภัณฑ์โฮจิมินห์ (Ho Chi Minh Museum)

เดินไปอีกหน่อยก็เจอบ้านพักโฮจิมินห์ตอนยังมีชีวิตอยู่ดูจากบ้าน ห้องทำงานและสถานที่ต่างๆแล้วเป็นคนสมถะทีเดียวเลย เพราะดูเรียบง่ายเล็กๆกระทัดรัด ไม่มีความหรูหรา แต่สะอาดสะอ้านดีครับ

รูปนี้เป็นด้านนอกของบ้าน

นกยูงที่ถูกเลี้ยงไว้ในกรง

ผ่านบ้านพักโฮจิมินห์ต่อมาจะเป็นสวนมะม่วงเก่าแก่ที่มีอายุหลายร้อยปี ซึ่งร่มรื่นดีแต่ไม่แปลกตาและไม่น่าตื่นเต้นเพราะในหลายๆที่เมืองไทยก็มีสวนมะม่วงแบบนี้เหมือนกันครับ

อันนี้น่าจะเป็นป้ายห้ามจอดครับ หากใครอ่านออกกระซิบบอกหน่อยนะ ว่าเราทายถูกไหม...

เจดีย์เสาเดียวอยู่ในบริเวณใกล้ๆกันสามารถเดินไปดูได้แต่คนเยอะมากแย่งกันขึ้นเลยทีเดียวเพราะทัวร์จากจีนมากันเพียบเลยแย่งกันทุกอย่าง เห็นแล้วปวดเลยเลยต้องขอลา..


เมื่อเดินชมวัดเนินหยกเรียบร้อยแล้วเรานั่งรถเมล์กลับมาชมพระอาทิตย์ตกดินที่ทะเลสาบ West Lake กันบรรยากาศสวยงามดีมาก มีหนุ่มสาวมานั่งหยอดหนอนกันเพียบเลย นอกจากหนุ่มสาวแล้วยังมีคนมาออกกำลังกาย มานั่งทานข้าว กันเยอะเหมือนกันครับ แต่เสียดายที่กล้องเราน็อคไปเสียก่อนวันนี้เลยเก็บภาพไม่ได้เท่าที่ควร แต่ไม่เป็นไรเพราะเราถ่ายวิดีโอมาเพียบเลยครับ เดี๋ยวจะนำไปตัดต่อแล้วรีบเอามาลงให้ดูกันแบบเต็มอิ่มทีเดียว...

ทะเลสาบ West Lake

วันนี้ต้องขอลาด้วยรูปนี้เป็นรูปสุดท้ายครับ พบกันพรุ่งนี้เช้าก่อนกลับกรุงเทพอีกวันนะครับ...

ไม่มีความคิดเห็น: