ดำเนินสะดวก
ทริปนี้เราไปเที่ยวกันแบบ One day trip สถานที่คราวนี้ก็ใกล้แค่เอื้อมครับ "ตลาดน้ำดำเนินสะดวก" นี่เอง แค่ฟังชื่อก็รู้แล้วครับว่าสะดวกแค่ไหน....

วันนี้เราตื่นแต่เช้าครับออกจากบ้านกันตั้งแต่ 7.00 น. ไปถึงก็ใช้เวลาประมาณชั่วโมงเดียวครับ... สำหรับทริปนี้เราขับรถไปกันเองนะครับ โดยใช้เส้นทางสาย 35 ถนนสายธนบุรี-ปากท่อ (พระราม 2) วิ่งตรงอย่างเดียวครับ ส่วนถ้าต้องการไปเส้นทางอื่นก็ไปได้ตั้งแต่รถไฟ รถตู้ รถทัวร์ ราคาไม่แพงครับไม่ถึงร้อยบาท จริงๆแอบอยากนั่งรถไฟชมบรรยากาศ แต่ด้วยเวลาไม่อำนวยเลยถือความสะดวกไว้ก่อน

เห็นป้ายนี้แล้วก็ตรงไปเรื่อยๆครับ อีกไม่ไกลก็เข้าสู่เขตจังหวัดสมุทรสาคร ผ่านต่อมายังจังหวัดราชบุรีก็ถึงแล้วครับ

ระหว่างทางก่อนถึงตลาดน้ำดำเนินสะดวกก็จะเจอนี่ครับ... นาเกลือสองข้างทางเลย มีวางเกลือขายด้วยครับ ใครอยากได้เกลือสมุทรไปฝากเพื่อน ฝากญาติก็แวะซื้อได้ตามสบายครับ

ขับต่อไปอีกหน่อย ตลาดน้ำดำเนินสะดวกก็รอต้อนรับอยู่แล้วครับ นี่เวลาประมาณ 9.00 น. ครับทัวร์ลงกันเต็มไปหมดเลย แต่เสียดายวันที่เราไปเป็นวันตรุษจีนพ่อค้า แม่ค้า ลาไปไหว้เจ้ากันเยอะครับ ตลาดเลยมีแต่กลุ่มทัวร์เป็นส่วนมาก งานนี้ทัวร์มาดูกันเองครับ เพราะเรือพ่อค้า แม่ค้าน้อย มีแต่เรือนักท่องเที่ยวมาถ่ายรูปกันเอง

ค่านั่งเรือชมตลาดราคา 150 บาทครับ เรือมีหลายแบบนะครับ มีให้เลือกหลากหลายทั้งเรือแจว เรือยนต์ แต่เรานั่งดูแล้วลงมติกันว่าส่งเสริมเรือแจวดีกว่าครับ...เรือยนต์มลภาวะทางเสียงเยอะไป เสียบรรยากาศด้วยครับ

มาถึงเช้าแบบนี้ หาอะไรกินดีกว่าครับ ตื่นเช้าไปหน่อยเลยชักหิว...

เอ...ทานอะไรดีหว่า เออเรามาตลาดน้ำต้องหาอะไรแบบได้บรรยากาศทานสะหน่อย เจอแล้วครับก๋วยเตี๋ยวตำลึงดีกว่า รับสักชามไหมครับ...

อิ่มแล้วก็ไปเที่ยวต่อดีกว่าครับ ตอนเช้าๆแบบนี้วิวกำลังสวยเลยครับ

เอ้อ !!!! บึด จำ บึด !!! บึด จำ บึด !!! นั่งดูคนแจเรือแล้วนับถือเค้าจริงๆครับ บางคนเป็นผู้หญิงสูงอายุแต่แจวกันคล่องแคล่วไม่แพ้หนุ่มๆเลย แรงดีไม่มีตกเลย

วันนี้เรือส่วนมากมีแต่นักท่องเที่ยวจริงๆเลยนะนี่ แอบได้ยินฝรั่งบ่นกันด้วยครับเค้าบอกว่ามีแต่นักท่องเที่ยว ไม่น่าเชื่อว่าจะเป็นตลาดที่ขึ้นชื่อ ไม่เห็นมีพ่อค้าแม่ค้าเหมือนในรูปที่โฆษณาไว้เลย แป๋วๆๆๆๆ น่าสงสารจริงๆครับ อุตสาห์ข้ามน้ำข้ามทะเลมาเที่ยวดันมาเจอวันตรุษจีน ชาวบ้านเลยมาขายของกันบางตา อดเห็นภาพบรรยากาศสวยงามของตลาดน้ำแบบจริงๆเลย

มะพร้าวลูกละ 20 บาทเย็นชื่นใจจริงๆ เลย

สับปะรดก็มี ปอกไว้แล้วสามารถจิ้มกินได้ทันที เลือกซื้อมาชิมนะครับ หันมาทางตลาดน้ำอีกครั้ง อยากรู้ว่าส่วนมากเค้าขายอะไรกัน

หมวกสานแบบไทยๆ เห็นแล้วชอบจังครับ สนนราคาไม่แพงสามารถซื้อมาใส่เล่นบังแดดได้ ถ้าเพื่อนๆไปกันอย่าลืมอุดหนุนของแบบไทยๆ เยอะๆนะครับ เค้าจะได้อยู่ได้ และอยู่นานๆให้เราชื่นชม "ถ้าไทยไม่ช่วยไทย แลัวใครจะช่วยเรา" จริงไหมครับ

จัดมุมสูงอีกสักรูป

สิ่งที่เราเห็นแล้วรู้สึกว่าแปลกๆ คือบนเรือเดี๋ยวนี้ไม่ได้มีเฉพาะของที่ชาวบ้านเอามาขายเท่านั้น แต่มีทั้งขายของที่ระลึกอันนี้พอรับได้ครับ แต่ที่รู้สึกประหลาดใจที่สุดคือเรือขายสินค้าก็อบปี้แบรนด์ดังครับ อย่างเช่น กระเป๋า Louis vuitton, Coach , Chanal , kleping , Dior ไม่รู้จะเอามาขายทำไมเราว่ามันไม่เข้าท่า อุตสาห์จะไปดูบรรยากาศแบบดีๆไปเจอแบบนี้เซ็งเลย...

ส่งที่ต้องชมเชยคือคนที่นี่ไม่ว่าจะเป็นคนแจวเรือหรือพ่อค้า แม่ค้า ใช้ภาษาอังกฤษคล่องทุกคนเลย คงเพราะต้องค้าขาย ติดต่อกับนักท่องเที่ยวแทบทุกวัน เลยเป็นผลพลอยได้

เรือพวกนี้ยังไม่ได้นำลงไปใช้เลย เอาวาจอดเรียงกันเป็นชั้นๆแบบนี้....

ในคลองก็จะมีทั้งเรือแจว เรือยนต์ คอยให้บริการอยู่ ตอนเรานั่งดูวิวคนแจวเรือก็ส่งเสียงกันสนุกสนานเลยครับ บ้างก็ทะเลาะกันเรื่องเรือยนต์ขับเบียด บ้างก็พายไม่ตรง สารพัด ได้บรรรยากาศอีกแบบ เป็นสีสันที่สนุกอีกแบบ

เดินข้ามมาอีกฝั่งก็เจอพี่คนนี้ยืนต้อนรับอยู่ครับ

พี่เค้าให้ถ่ายรูปคู่ได้นะครับ แต่งานนี้เราขอบายเพราะแค่เห็นผ้าพันคอของพี่ก็ขนลุกไม่หายแล้ว ในรูปดูเรียบร้อยนะครับ แต่พอเจอแบบจังๆ ผ้าพันคอตัวนี้ชูหัวไปมาไม่หยุดเลย

ลำนี้ขายผลไม้สดๆ มีทั้งมะปราง แก้วมังกร มังคุด ดูแล้วน่ากินที่สุดเลย มะม่วงนี่มีบริการปอกให้ด้วยนะครับ

แต่สิ่งที่น่าตำหนิที่สุดที่เราเจอมาคือการขายของแพงเกินราคาให้กับนักท่องเที่ยวนะครับ คือจริงๆถ้าขายเกินไม่แพงมากก็ยังถือว่ารับได้แต่ที่เราเจอนี่เงาะกิโลละร้อยบาท ทุเรียนเม็ดละสองร้อยห้าสิบ (เม็ดเล็กๆนะครับ) จริงๆ เข้าใจว่าเป็นผลไม่หลงฤดู แต่ขายเกินราคาไปสามสี่เท่าตัวแบบนี้ไม่ไหวนะครับ เวลาเราไปเที่ยวต่างบ้านต่างเมืองเจอเค้าขายของแบบนี้ก็เซ็งไปเหมือนกัน แต่ก็ไม่ใช่ทุกคนนะครับที่ขายแบบนี้ เราเจอเป็นบางเจ้าครับ... ได้โปรดเลิกเถอะครับ เรายังไม่เคยเห็นใครทำแบบนี้แล้วรวยเป็นมหาเศรษฐีเลย...

พี่คนนี้วาดภาพตลาดน้ำไว้ขายเป็นที่ระลึกครับ ภาพสวยทีเดียวใครไปอย่าลืมแวะไปอุดหนุนหรือไปทักทายพี่เค้านะครับ...คนทำงานดีๆจะได้มีกำลังใจผลิตผลงานมาให้เราชื่นชมต่อไป

เดินมาหาของฝากสวยๆเก็บไว้เป็นที่ระลึกอีกสักหน่อย

เดินกินบรรยากาศมานานแล้ว วันนี้คงต้องกลับก่อนดีกว่า สำหรับตลาดน้ำดำเนินสะดวกถ้าท่านใดจะไปสามารถไปเที่ยวในบริเวณใกล้ๆกันได้หลายที่นะครับ เช่น ตลาดน้ำท่าคา ตลาดน้ำอัมพวา ตลาดร่มหุบ และก็ยังมีวัดที่เป็นประวัติน่าสนใจอีกหลายแห่ง... เอาไว้ทริปหน้าเราจะแวะเอามาฝากให้ครบนะครับ อย่าลืมติดตามกันต่อไปนะครับว่าทริปหน้าเราจะเอาสถานที่ท่องเที่ยวไหนมาฝากอีก ("o")