Singapore
ทริปนี้เราจะพาไปเที่ยวเมืองเล็กๆ แต่ใส่ใจในทุกรายละเอียดอย่าง "สิงคโปร์" กันนะครับ หลังจากเราจองตั๋วหางแดงเรียบร้อย ก็เตรียมตัวเก็บข้าวของใส่กระเป๋าไปเปิดโลกใบน้อยๆให้กว้างขึ้นอีกสักนิด....

พอเครื่องย่างเข้ามาสู่ สิงคโปร์ วิวที่เราเห็นจะเป็นท่าเรือที่มีเรือจอดเต็มไปหมดเลยครับ

สวยไปอีกแบบแต่ก็แสดงให้เห็นว่าที่แห่งนี้เป็นเมืองที่ใช้เรือเพื่อขนสินค้าและท่าเรือสำหรับแลกเปลี่ยนสินค้าของภูมิภาค อย่างแท้จริงเลย...

ดูผังเมืองเค้าสิครับ เป็นระเบียบแบบแผนมากทีเดียว สิงคโปร์ มีพื้นที่เท่ากับเกาะภูเก็ตบ้านเราเท่านั้นครับ แต่สามารถสร้างรายได้สูงติดระดับโลกเลยทีเดียว เนื่องจากรัฐบาลของสิงคโปรเน้นจะสร้าง "คุณภาพของคน" เป็นหลัก โดยให้ความสำคัญกับคุณภาพของการศึกษา และความรู้พื้นฐานให้ประชาชนเป็นคน "เก่ง" แต่ก็เกิดปัญหาประชากรลดลงเพราะทุกคนไม่ยอมแต่งงาน ยินดีจะอยู่เป็นโสดเพื่อทำงานกันหมด... รัฐบาลเลยต้องรับภาระหนักอีกบทบาท คือกลายเป็น "รัฐบาลแม่สื่อ" สร้างบรรยากาศให้คนเกิดอารมณ์รักกัน "เพื่อชาติ" แค่รายละเอียดเล็กๆน้อยเกี่ยวกับประเทศนี้ก็ทำให้คุณอมยิ้มได้แล้วใช่มั้ยครับ...

DAY 1 : หลังจากแลกซื้อบัตร MRT จากจุดต่อสถานีที่สนามบินเรียบร้อยแล้วเราก็มุ่งหน้าตรงไปสู่ย่านถนน Geylang โดยลงสถานี Kallang เดินเล่นไปสักพักก็จะเจอโรงแรมเต็มไปหมดเลยครับ

เราเลือกพักที่ Hotel 81 ตีเป็นเงินไทยตกประมาณคืนละ 1400 บาท ครับ Hotel 81 จะเป็นโรงแรมที่มีอยู่ทั่วทุกอย่างในสิงคโปรครับ สาขาจะเยอะมาก...

บรรยากาศข้างทางที่เราเดินไปโรงแรมครับ...

สิ่งแรกที่เรารู้สึกถึงเมื่อถึงสิงคโปร์คือความเป็นระเบียบ และสะอาดครับ ทุกแยกจะมีไฟสำหรับให้คนข้ามถนน ขนาดไม่มีรถมาผู้คนเค้ายังหยุดยืนรอสัญญาณให้คนข้ามกันเลยครับ แต่ก็มีเป็นบางคนนะครับที่แหกกฎแต่ก็เห็นไม่มากน้อยจริงๆ นับคนได้เลย....

สถาพโรงแรมที่เราพักครับ ห้องก็ตามสภาพ มีน้ำให้วันละขวด ขนม และกาแฟซอง กาต้มน้ำร้อน ทีวี เครื่องทำน้ำอุ่น ไม่คิดไรมากครับ เอาไว้แค่ซุกหัวนอนเท่านั้น ที่พักเรานี่เดี๋ยวจะมีประเด็นร้อนมาเล่าให้ฟังแปลกใจ
เล่นครับ

หลังจากโยนเป้เสื้อผ้าไว้ที่ห้องพักเรียบร้อย เราก็ออกไปลั้นล้ากันเลยครับ...

ลง MRT สถานี City hall ก็จะเข้าสู่ย่านกลางเมือง ก็เดินเล่นดูนั้นนี่ไปเรื่อย ก็มาเจอ โบสถ์ st.Andrew's Cathedral

อีกจุดที่เราชอบในสิงคโปร์คือในบริเวณบ้านเมืองของเค้าทุกจุด ถ้ามีพื้นที่พอจะปลูกต้นไม้หรือปลูกสนามหญ้าได้ เค้าจะให้ความสำคัญ ใช้พื้นที่ทันทีทำให้ร่มรื่น ถึงตึกจะเยอะไปหมดแต่ไม่ได้รู้สึกร้อนระอุ เพราะมีลมโกรกอยู่ตลอดเวลา ผังเมืองของที่นี่ก็นับว่าดีเยี่ยมทีเดียว...

เดินไปเจอ 7-eleven ก็แวะเข้าไปหาน้ำดื่มกันสักหน่อย ใน 7-eleven ของจะราคาสูงกว่าร้านค้าทั่วไปในสิงคโปรนะครับ คงจะเป็นเรื่องของภาษีการนำเข้าของเค้าด้วย

ย่านนี้จะมีทั้งห้างสรรพสินค้า และตึกออฟฟิศ เดินไปไม่ไกลก็จะเจอร้านอาหารเต็มไปหมด ไกลไปอีกหน่อยก็จะมีร้านโซนนั่งฟังเพลงตอนกลางคืน

สองสาวนั่งเมาท์กันอย่างออกรสออกชาติ

รูปปั้นกุลีขนข้าวสาร แสดงให้เห็นถึงยุคบุกเบิกของสิงคโปร์ที่เป็นเมืองสำหรับขนถ่าย แลกเปลี่ยนสินค้า หรือเมืองท่า นั้นเอง

เด็กน้อยเล่นน้ำ

เดินทางเรียบมาเรื่อยๆจะเจอโซนร้านอาหาร อาคารบ้านเรือนสีสันสดใส

ปูอลาสก้า อยู่ในตู้รอคนมากิน ตัวใหญ่ประมาณตัวคนได้เลยครับแต่ละตัว สนนราคาประมาณ 2,000 บาท

ตึกเอสพลานาดยามอัสดง

คาสิโนรีสอร์ท "มารีนา เบย์ แซนด์ส" ตึกสูง 55 ชั้น คาสิโนแพงที่สุดเป็นอันดับสองของโลก ด้านบนเปิดให้ขึ้นชมวิว หรือทานอาหารได้ด้วย ราคาค่าเข้าก็ 20 เหรียญสิงคโปร์

แวะเข้าไปนั่งพักตากแอร์ในตึกเอสพลานาด ด้านในจะมีนิทรรศการงานศิลปะ ดนตรี และอย่างอื่นอีกหลายอย่างเลยครับ...

เดินทางมาอีกหน่อยก็เจอสวนสาธารณะขนาดใหญ่ แต่เราเข้าไปไม่ได้ครับ พอมาถึงด้านหน้าฝนก็เทลงมายังกับฟ้ารั่วเลย...

สังเกตดูครับ จอดหลังเส้นเป็นแนวตรงทุกคัน ไม่มีมาแทรกหน้า แทรกหลัง ที่นี่รถราไม่เยอะเท่าบ้านเรา แต่จะนิยมนั่งรถไฟฟ้า MRT รถเมล์ กันมากกว่าเพราะเส้นทาง MRT สามารถนั่งได้ทั่วสิงคโปรเลยครับ...ฝนหยุดตกก็ค่ำพอดี...เดินไปเดินมาเจอร้าน Sex Shop ด้วย ร้านพวกนี้มีหลายสาขาในสิงคโปรเลยครับ...

มาเดินเล่นใน Bugis street ต่อครับ ของก็คล้ายๆบ้านเราไม่มีอะไรหวือหวา เท่าที่เดินดูเสื้อผ้ารองเท้าราคาเริ่มต้นที่ 10 เหรียญสิงคโปร ตีเป็นเงินไทยก็ประมาณ 240 กว่าบาท ซึ่งคุณภาพของสินค้าเหมือนของ 150-250 บาท บ้านเราครับกลับมาซื้อที่บ้านเราดีกว่า เดินเอาบรรยากาศอย่างเดียวก็พอ สำหรับวันแรกเราเที่ยวที่ Bugis street เป็นที่สุดท้ายของวันครับ...พอมาถึงหน้าโรงแรมเจอเรื่องตกใจอีกอย่างคือย่านถนน Gelang ท้ายซอยที่เราพักเป็นย่านแหล่งเที่ยวกลางคืนของผู้ชายเลยครับ แต่คนที่นี่ไม่หยุ่มย่าม เค้าก็ทำธุรกิจกันอย่างเงียบๆในส่วนท้ายซอย ถ้ามาเที่ยวสิงคโปร ยอมเสียค่าที่พักเพิ่มอีกนิดเข้าไปพักย่านในเมืองจะดีกว่าครับ สำหรับที่มาเป็นคู่หรือมีผู้หญิงมาด้วย ยังไงก็ปลอดภัยไว้ก่อนดีกว่า เพราะราคาที่พักก็ประมาณนี้ทั้งนั้น...